EN TH
04 September 2019

อีกก้าวของละครไทย ช่อง 3 ขายลิขสิทธิ์ละครไปออกอากาศที่เกาหลีเป็นครั้งแรก

 สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สร้างมิติใหม่ให้กับวงการโทรทัศน์ไทยด้วยการนำละครไปออกอากาศบนสถานีโทรทัศน์ของเกาหลี จากความร่วมมือของ TRA Media (ประเทศเกาหลี) และ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอลมีเดีย (ประเทศไทย) ตัวแทนขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ช่อง 3 ที่เจรจาซื้อลิขสิทธิ์ละครของช่อง 3 ไปออกอากาศบนสถานีช่องเคเบิลทีวี TVA PLUS และ SMILE PLUS ซึ่งออกอากาศครอบคลุมทั่วประเทศเกาหลี และมีเรตติ้งอยู่ที่อันดับต้นๆ จากทั้งหมด 252 ช่องทั้งประเทศ

 ละครช่อง 3 ที่ได้ทำข้อตกลงนำไปออกอากาศที่เกาหลีเป็นครั้งแรกนั้น เบื้องต้นมีจำนวน 8 เรื่อง อาทิ บุพเพสันนิวาส, คลื่นชีวิต, นาคี, ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง, รากนครา, ลิขิตรัก (The Crown Princess), บ่วงบรรจถรณ์ และ คมแฝก โดยจะเริ่มออกอากาศในสถานีทีวีเกาหลีภายในปีนี้ ซึ่ง บุพเพสันนิวาส และ คลื่นชีวิต จะเป็นละคร 2 เรื่องแรกที่จะได้ออกอากาศก่อน จากข้อมูลเผยว่า ช่อง SMILE PLUS มียอดสมาชิกทั้งเคเบิลทีวีและไอพีทีวีกว่า 14.6 ล้านครัวเรือน ส่วนช่อง TVA PLUS เป็นเคเบิลทีวีที่มียอดสมาชิกกว่า 12.1 ล้านครัวเรือน ถือได้ว่าคนเกาหลีนับล้านทั่วประเทศมีโอกาสที่จะได้ชมละครไทยที่ถูกลิขสิทธิ์ได้อย่างเต็มที่


  คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.บีอีซี เวิลด์ เผยว่า การขายลิขสิทธิ์ละครช่อง 3 ให้กับ 2 สถานีทีวีเกาหลี ทำให้ละครช่อง 3 เป็นละครจากประเทศไทยเรื่องแรกที่ได้ออกอากาศในประเทศเกาหลี ซึ่งจะทำให้คนเกาหลีที่ชมละครมีโอกาสรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ช่อง 3 ยังมีแผนงานขยายตลาดละครในต่างประเทศต่อไปอีก

 ที่ผ่านมาเกาหลีเป็นประเทศที่อุตสาหกรรมบันเทิงเข้มแข็งมาก แทบไม่จะไม่ต้องนำเข้ารายการโทรทัศน์จากต่างประเทศเลย มีเพียงแค่ซีรีส์ไม่กี่เรื่องของประเทศจีนเท่านั้นที่มีโอกาสออกอากาศที่เกาหลี นับว่าไทยเป็นประเทศที่ 2 ของเอเชียที่บุกเข้าไปทำตลาดในเกาหลีได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการละครไทย

  นอกจากนี้ละครของช่อง 3 กว่าร้อยเรื่องยังได้จำหน่ายไปยังต่างประเทศหลายประเทศ ทั้งในจีนและอาเซียน อาทิ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งในยุทธศาสตร์หาแหล่งรายได้ใหม่ให้กับช่อง 3 รวมไปถึงเผยแพร่ละครไทยให้ออกไปสู่ตลาดสากลและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ