EN TH
22 October 2019

ทีวีอินโดนีเชีย ซื้อบุพเพฯ ออกอากาศ..ถือเป็นครั้งแรกของละครไทยในแดนอิเหนา

ราชาวาลีทีวี สถานีโทรทัศน์ชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย บรรลุข้อตกลงกับ บริษัท เจเคเอ็น โกล บอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในการนำบุพเพสันนิวาส ละครของช่อง 3 ไปออกอากาศที่ช่องราชาวาลีทีวี หรือ RTV ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของละครจากประเทศไทยที่ได้ออกฉายทางโทรทัศน์ที่ประเทศอินโดนีเซีย ข้อตกลงนี้ถือเป็นครั้งแรกระหว่าง เจเคเอ็น และราชาวาลีทีวี นับเป็นอีกก้าวสำคัญของเจเคเอ็นในการนำคอนเทนต์ ของประเทศไทยไปต่างแดน โดยประเทศอินโดนีเซียถือเป็น 1 ในตลาดที่มีความสำคัญอีกประเทศหนึ่ง ด้วยประชากรกว่า 250 ล้านคน จาก 56 ล้านครัวเรือน

“บุพเพสันนิวาส” เป็นผลงานของ บมจ.บีอีซีเวิลด์ หรือ ช่อง 3 ซึ่งผลิตโดย บจก.บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น เป็นละครที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยมากที่สุด ทั้งกระแสความนิยมในละครและนักแสดง อีกทั้งยังสร้างกระแสทางบวกต่อสังคมไทยอย่างกว้างขวาง อาทิ กระแสรักษ์ความเป็นไทย ที่สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยให้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ละครออกอากาศ โดยทางอินโดนีเซีย จะมีการพากย์เป็นภาษาอินโดนีเซีย หรือภาษา Bahasa เพื่อผู้ชมชาวอิเหนาทุกคนจะได้อรรถรสในการรับชมมากขึ้น

สำหรับช่อง 3 แล้ว การที่ละครบุพเพสันนิวาสได้ออกอากาศที่อินโดนีเซียครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการขยายตลาดของคอเทนต์ ไปตลาดต่างประเทศ หลังจากการขายคอนเทนต์ละครไปยังประเทศเกาหลีเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของละครไทยในเกาหลี โดยมีเจเคเอ็นเป็นผู้ดำเนินการรวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกาใต้

“อันที่จริงแล้วประเทศอินโดนีเซียเอง ก็มีการผลิตรายการหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ จำนวนมาก เพื่อตอบสนองผู้ชมโทรทัศน์ในประเทศ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จตลอดมา ดังนั้นการที่ละครจากประเทศไทยได้มีโอกาสออกอากาศที่อินโดนีเซีย จึงเป็นความภูมิใจของเราอย่างมาก” คุณแอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจเคเอ็น โกลบอลมีเดีย กล่าว “ดิฉันมั่นใจว่าผู้ชมชาวอินโดนีเซียจะชื่นชอบละครบุพเพสันนิวาสเช่นกัน เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ทางราชาวาลีทีวีเป็นผู้เลือกเอง โดยต่อจากนี้เจเคเอ็นยังคงมุ่งมั่นที่จะนำคอนเทนต์ไทยไปเปิดตลาดในประเทศใหม่ๆต่อไป”

“ราชาวาลีทีวี ภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับเจเคเอ็น ในการนำคอนเทนต์ดี ๆ จาก บีอีซี เวิลด์ มาออกอากาศที่ช่องของเรา ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ละครจากประเทศไทยจะได้ออกอากาศที่ประเทศอินโดนีเซีย ดิฉันเองก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้นำคอนเทนต์ดีและใหม่ มาให้ผู้ชมของเราได้รับชม” Ms. Artine S. Utomo CEO ของราชาวาลีทีวี กล่าว “ดิฉันหวังว่าละครที่มีคุณภาพที่ดี ตั้งแต่การผลิต ความสนุกสนานในการเล่าเรื่อง จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมและเปิดโอกาสให้มีละครจากประเทศไทยมาออกอากาศที่ประเทศอินโดนีเซียมากขึ้น” Ms.Utomo กล่าวสรุป

ราชาวาลีทีวี หรือ RTV จะนำบุพเพสันนิวาสออกอากาศบนฟรีทีวี ซึ่งสามารถรับชมได้มากกว่า 200 เมืองทั้งประเทศ โดย RTV ยังสามารถรับชมได้ทางดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี รวมถึงดิจิตอลแพลตฟอร์มในประเทศ โดย RTV จะมีการทำการตลาด เพื่อโปรโมทบุพเพสันนิวาส ทั้งทางทีวีและบนดิจิตอลแพลตฟอร์ม

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการได้แสดงความยินดีต่อข้อตกลงนี้ ซึ่งถือเป็นการเริ่มมิติใหม่ของละครไทยที่ได้ออกอากาศที่อินโดนีเซียโดยเปิดเผยว่า“การที่บุพเพสันนิวาสเป็นละครไทยเรื่องแรกจากประเทศไทยที่ได้ออกอากาศบนโทรทัศน์ของอินโดนีเซีย ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวสำหรับ บีอีซี เวิลด์ พวกเราหวังว่าผู้ชมอินโดนีเซียจะรักละครไทยเหมือนกับอีกหลายๆประเทศ สำหรับบุพเพสันนิวาส ผมเชื่อว่าจะทำให้ผู้ชมในประเทศอินโดนีเซียได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น ทั้งเรื่องของวัฒนธรรม อาหาร การแต่งกาย และสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของไทย ผ่านละครเรื่องนี้ และ ผมหวังว่าจากก้าวแรกนี้ ต่อไปก็จะมีก้าวต่อๆไปกับการทำงานร่วมกับ ราชาวาลีทีวี ในอินโดนีเซียอีกด้วย” คุณอริยะ กล่าวสรุป