04 October 2018

ช่อง 3 ร่วมงานแถลงข่าว สัปดาห์รณรงค์ต่อต้านการซื้องาช้างในประเทศไทย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2561 สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดย คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร และ คุณสุภิดา ฉัตราภิรักษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ร่วมงานแถลงข่าว “สัปดาห์รณรงค์ต่อต้านการซื้องาช้างในประเทศไทย”(Travel Ivory Free)ซึ่งจัดตั้งแต่วันที่ 1-10 ตุลาคม 2561 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดโดย องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเทศไทย(WWF-Thailand)ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สายการบินนกสกู๊ต และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวมีความตระหนักรู้ ความเข้าใจ และความรับผิดชอบร่วมกันในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำจากงาช้าง โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย และตลาดผู้ขายงาช้างในประเทศ

คุณเยาวลักษณ์ เธียรเชาว์ ผู้อำนวยการองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล(ประเทศไทย)กล่าวถึงการจัดงานว่า “เป็นการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจ ในการนำไปสู่การลดความต้องการ และยุติปัญหาการซื้อขายงาช้าง เนื่องจากทุกปีช้างป่าแอฟริกันกว่า 20,000 ตัวถูกฆ่าเพื่อเอางา และงาเหล่านี้จะถูกส่งไปยังตลาดค้างาช้างขนาดใหญ่ในเอเชีย หากมีการดำเนินการเช่นนี้ต่อไป ในไม่ช้าช้างแอฟริกันจะสูญพันธุ์ในที่สุด

การค้างาช้างผิดกฎหมายถือเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีการค้างาช้างผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี ประเทศไทยได้ออกพระราชบัญญัติการครอบครองงาช้าง พ.ศ.2558 และการรวมช้างแอฟริกันเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่ง WWF-Thailand มีความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนการทำงานเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหานี้อย่างถาวร และยังเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบร่วมกันในการยุติการฆ่าช้างเอางา รวมทั้งคนไทยในฐานะเจ้าบ้านที่ต้องปฏิเสธการขายด้วยเช่นกัน”

สำหรับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอเป็นแรงขับเคลื่อนหนึ่งที่จะพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยร่วมรณรงค์สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมีความตระหนักรู้ ความเข้าใจในการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ และเลือกซื้อสินค้าที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่มาจากงาช้าง

ภายในงานนิทรรศการ มีการจัดแสดงรูปหล่อเรซินช้างแอฟริกันแม่ลูก ขนาดความกว้าง 7 เมตร สูง 1.8 เมตร บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นชิ้นงานสร้างสรรค์โดย คุณวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2553 ซึ่งเป็นการสร้างชิ้นงานศิลปะรูปช้างขนาดใหญ่ที่สะท้อนภาพความโหดร้ายของการฆ่าช้างเพื่อเอางานำมาแปรรูปเป็นเครื่องประดับ หรือชิ้นงานแกะสลัก ซึ่งความสวยงามอาจหมายถึงมากกว่า 1 ชีวิตที่เสียไป

นอกจากการจัดแสดงผลงานศิลปะแล้ว ในแคมเปญเที่ยวไทยไร้การซื้อขายงาช้าง ยังมีการรณรงค์ผ่านกิจกรรมชวนนักท่องเที่ยวถ่ายภาพ พร้อมโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ และติดแฮชแท็ก #TravelIvoryFree ตั้งแต่วันที่ 1-10 ตุลาคม 2561 เพื่อสะท้อนวิถีการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ และเพื่อส่งแรงกระตุ้นไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาข้อกฎหมายในเรื่องการซื้อขายงาช้างในประเทศไทยต่อไป